About Me

My photo
"Teaching English and Villager Empowerment" We all can do something for others. Teachers too, can do a lot more than teaching in class, and helping people in the country is one among many. With this idea in mind, I have been spending my free time teaching kids in a village for free. Now, I am trying to change my small property to be a site for education; I have invited some of my friends, students and a few native speakers of English to meet with children. Sometimes, I talk to the parents and other villagers and discuss what we can do more. I believe that we all can contribute something for others, at least working together makes us become friends and learn from one another. Therefore, if you share similar ideas, don’t hesitate to contact me at meteekns79@gmail.com or post your comments in this Blog. Please don’t hesitate to do something if you can because your little help may be huge for less privileged children.

Friday, January 21, 2011

สรุปบทเรียน

Dear EST Students,


เผื่อมันจะช่วยให้พวกเราสรุปบทเรียนได้ง่ายขึ้น ครูก็เลยเขียนสรุปย่อบทเรียนสัปดาห์นี้ให้อีกครั้ง ถ้ามีไม่มีประโยชน์อย่างไรก็ให้ความเห็นด้วยก็แล้วกันครับ
อ.เมธี
EST Friday Jan 21


Stating Priorities and Organizing Ideas

การจัดลำดับความสำคัญและเรียบเรียงสิ่งที่เราต้องการนำเสนอ หลังจากที่เราอ่านบทความทางวิชาการแล้ว เราสามารถจับใจความหรือเนื้อความหลักว่าบทความนั้นๆว่าด้วยเรื่องอะไร แยกเป็นประเด็นอะไรบ้าง จากนั้นเราสามารถวิเคราะห์หรือประเมินสิ่งที่เราอ่านว่า มีความชัดเจน น่าเชื่อถือแค่ไหน มีตัวอย่างหลักฐานประกอบหรือไม่ มีส่วนไหนที่เราเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยอย่างไร

ในการจับประเด็นหรือการนำเสนอความคิดเห็นในสิ่งที่เราอ่านนั้น เราสามารถจัดลำดับความสำคัญและเรียบเรียงได้ด้วยการใช้ตัวเชื่อมที่เรียกว่า Transitional words หรือ transitions เช่น คำที่แสดงลำดับก่อนหลัง เช่น First อันดับแรก Second อันดับที่สอง next ต่อมา soon ในไม่ช้าต่อมา later หลังจากนั้น เป็นต้น หรือ คำที่แสดงตัวอย่าง เช่นคำว่า for example, for instance หรือ as an illustration ดังตัวอย่าง (ภาพ)การขยายความเพิ่มเติม ทั้งนี้คำเชื่อมบางตัวอาจทำหน้าที่ต่างกันออกไปอีก เช่น แสดงการเปรียบเทียบ similarly คล้ายๆกัน ทำนองเดียวกัน but แต่ however อย่างไรก้ตาม ดังลายละเอียดบางส่วนในเอกสารประกอบการเรียนในหน้า 43

สิ่งสำคัญที่ผู้เรียนควรจะเรียนรู้และทำได้หลังการเรียนบทนี้ คือ นำเสนอประเด็นที่จะพูด จะแสดงความเห็นได้อย่างมีระบบ มีลำดับขั้นตอนชัดเจน สะดวกในการฟังและง่ายต่อการจับประเด็น เช่น ระบุประเด็นหรือหัวข้อการพูดก่อนว่า สิ่งที่ผู้เรียนควรจะได้หลังจากการเรียนบทนี้มี(สาม) ประการคือ ประการที่หนึ่ง (First), ………., second……. หรือ X is a very popular machine in many countries. For example, 60 % of the people in …… are using the product. In addition………..

คำแนะนำ นักศึกษาควรทำความเข้าใจ และจำการใช้คำต่างๆเหล่านี้ไว้ แล้วทดลองใช้ในการสรุปหรือพูดถึงประเด็นต่างๆเป็นภาษาอังกฤษ และหรืออาจลองเขียนแล้วให้อาจารย์ผู้สอนตรวจเพื่อให้ความเห็นก็ได้

No comments:

Post a Comment